Wednesday, May 27, 2015

Căn hộ cao cấp “ồ ạt tấn công” thị trường

Trên thị trường căn hộ cao cấp, cuộc cạnh tranh ngày một “nóng” với sự tấn công ồ ạt của nguồn cung phân khúc này và nhu cầu đầu tư bất động sản (BĐS) tăng.

Các dự án căn hộ cao cấp trở lại

Trên thực tế, mức độ thanh khoản của thị trường tăng mạnh, lượng giao dịch thành công đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ yếu là những dự án cao cấp, tỷ lệ giao dịch thành công ở các đợt bán hàng mà chủ đầu tư đưa ra đều đạt mức cao từ 90-95% kế hoạch, đặc biệt có dự án vượt tới 300% kế hoạch.
Điều đó khiến thị trường sôi động hơn, giới đầu cơ và đầu tư quay lại, nhăm nhe xuống tiền. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thu hút được dòng tiền này.
căn hộ
Trên thị trường, lượng giao dịch thành công tăng mạnh theo từng quý (nguồn: Bộ Xây dựng).
Trong đó, phần nhiều là căn hộ trung và cao cấp.
Nắm bắt cơ hội này, nhiều đại gia BĐS tung hàng ra thị trường. Đơn cử, Dự án Vinhomes Central Park do Vingroup làm chủ đầu tư đã thu hút đông đảo khách hàng quan tâm. Khu căn hộ The Landmark tại Tp.HCM cũng đã thu hút khoảng 2300 khách hàng trong sự kiện ra mắt, thậm chí các sản phẩm của dự án này còn được Vingroup chào hàng đến giới đầu tư Hà Nội gồm 3 tòa nhà cao tầng Landmark 1, Landmark 2 và Landmark 3.
Trên thị trường căn hộ cao cấp Tp.HCM, Novaland cũng đang là một “tay chơi” mới. Tại khu trung tâm thành phố, hàng loạt dự án trùm mền đã được Novaland mua lại, rót tiền, tái khởi động. Có thể kể đến các dự án như The Sun Avenue, Tropic Garden, Lexington tại quận 2; Icon 56, RiverGate, The Tresor tại quận 4; khu tổ hợp Sunrise City ở quận 7… Đơn vị này đưa ra mục tiêu năm 2015, tung ra thị trường khoảng 6.000 căn hộ, tăng gấp 2 lần so với năm 2014.
Bên cạnh đó, nhiều dự án căn hộ cao cấp khác ở Tp.HCM đang làm thị trường “nóng” lên như Masteri Thảo Điền (3.000 căn hộ), chủ đầu tư dự án này hiện đã đưa tòa tháp cuối cùng (T3) ra thị trường với 750 căn hộ, tòa T1, T2 và T4 trước đó đã được bán ra thị trường; hau như Dự án Scenic Valey của Phú Mỹ Hưng (khoảng 1.200 căn hộ). Chủ đầu tư dự án này cho biết, tỷ lệ giao dịch trong các đợt bán dự án này cũng khá cao khoảng 95%…

Quy mô và giá chào bán căn hộ cao cấp trên thị trường

căn hộ cao cấp
Quy mô chào bán đang lớn dần lên tương tự giai đoạn 2010, giá bán có xu hướng nhích lên
Đồng thời, thị trường Hà Nội cũng trở nên sôi động với căn hộ cao cấp, thậm chí các dự án tại Tp.HCM cũng đã lấn sân để thu hút giới nhà giàu Thủ đô như Vinhomes Central Park của Vingroup hay The Sun Avenue của Novaland.
Mới đây, trong sự kiện mở bán của Tràng An Complex, tỷ lệ giao dịch thành công do chủ đầu tư công bố vào buổi đầu tiên đã đạt 300% sản phẩm đơn vị này dự kiến đưa ra thị trường. Điều đó chứng tỏ sức thu hút của phân khúc căn hộ cao cấp trong thời điểm này khá tốt.
Do đó, nhiều dự án thuộc phân khúc này trở thành điểm nóng trên thị trường khi kế hoạch mở bán các các dự án Park Hill 5, Home City (đợt 3), Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng… đang được các nhà đầu tư săn đón.
CBRE Việt Nam nhận định, trong thị trường quý I/2015, đáng chú ý là phân khúc căn hộ cao cấp. Căn hộ cao cấp đã quay lại tiếp đà phục hồi của thị trường, tỷ lệ giao dịch thành công tăng và chiếm đến 26% tổng khối lượng giao dịch, trong quý trước con số này là 14%.

Nguồn cầu lớn, nguồn cung tăng ồ ạt

Tuy nhiên, thị trường khởi sắc đã khiến các đại gia địa ốc đua nhau bung hàng trong thời điểm này. Điều đó làm nhiều người lo ngại rằng, thị trường có thể rơi vào tình trạng “bội thực” cung khi nhu cầu chưa thể thể đáp ứng.
Theo động thái tung hàng ra thị trường, trên thị trường thứ cấp, nguồn cung căn hộ cao cấp đang rất lớn. Qua một vài dự án lớn có thể thấy con số này lên đến hàng vài chục nghìn căn hộ ở thời điểm hiện tại cho đến 1, 2 năm tới. Đơn cử như Goldmark City (5.000 căn), Vinhomes Central Park (10.000 căn), Park Hill khoảng trên 4.000 căn, Masteri Thảo Điền 3.000 căn, Imperia Garden (1.600 căn), The Sun Avenue (1.860 căn), Home City (1.200 căn); Scenic Valley (1.200 căn), Tràng An Complex (800 căn)…
phân khúc căn hộ cao cấp
Biểu đồ nguồn cung căn hộ của một số dự án lớn
Báo cáo thị trường Hà Nội quý I/2015 của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý này, có trên 4.800 căn được bán ra từ 18 dự án, tăng 82% so với năm 2014. Đặc biệt, đây là quý mà các căn hộ cao cấp được bán nhiều nhất kể từ 2012 tới nay. Khối lượng mở bán của căn hộ cao cấp tăng tăng 30% so với năm trước và 60% so với quý trước.
Tại thị trường Tp.HCM, số lượng mở bán trong quý I/2015 được CBRE đánh giá là tích cực nhất từ trước tới nay với khoảng hơn 5.100 căn hộ được đưa ra thị trường và khối lượng giao dịch thành công cũng khá lớn, đạt con số đến 6.500 căn. Mặc dù tốc độ bán của căn hộ cao cấp trong quý này đã chậm lại, giảm 30-40% so với quý VI/2014 nhưng hoạt động của phân khúc căn hộ cao cấp cũng khá tích cực.
Bên cạnh đó, tỷ lệ lợi tức cho thuê ở mức khá cao, ổn định tại Tp.HCM đạt khoảng 8-9%/năm. Hà Nội khoảng 4-5%/năm. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn chính là xu hướng của phân khúc này cũng đang tăng giá. Do đó, căn hộ cao cấp đang thu hút được giới đầu tư, có ý kiến nhận định, tỷ lệ đầu cơ trong thời điểm hiện tạo chiếm khoảng từ 30-40%.
Vì vậy, căn hộ cao cấp hiện đang là một kênh đầu tư ưa chuộng của nhiều nhà đầu tư và người mua thực. Tuy nhiên, “cuộc chơi” căn hộ cao cấp có thể sẽ không đơn giản như 1, 2 năm trước với tốc độ tăng cung mạnh như hiện nay.
(Theo Trí thức trẻ)

0 comments:

Post a Comment