Wednesday, May 27, 2015

DỰ ÁN CỤM CÔNG NGHIỆP – KDC ĐÔ THỊ MỚI NHỊ XUÂN, HÓC MÔN

Theo quy hoạch chung, trên 50% tổng diện tích 1.470 ha đất tự nhiên của xã Xuân Thới Sơn sẽ được dành cho đất dân dụng. Dự án cụm công nghiệp – khu dân cư đô thị mới Nhị Xuân (gọi tắt là dự án Nhị Xuân) đang được UBND TPHCM thông qua quy hoạch tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn – TPHCM. Theo đó, tại đây sẽ là một khu thị tứ công nghiệp mới có tổng diện tích 78 ha với tổng vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng.
Sẽ triển khai dự án trong quý III
 
Theo quy hoạch, dự án Nhị Xuân có tổng diện tích 78 ha sẽ được chia thành 2 khu vực chính. Khu vực cụm công nghiệp có diện tích 52 ha, thu hút 40 – 60 doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, giải quyết việc làm cho khoảng 12.000 lao động.
Khu dân cư đô thị có diện tích 26 ha có quy mô dân số 7.000 – 8.000 người, gồm các chung cư dành cho công nhân, các khu nhà phố, trường học cấp 1 – 2, trường dạy nghề, trung tâm y tế, bưu cục, khu hành chính… Khu thị tứ này còn nối liền các điểm công nghiệp tập trung khác đang được quy hoạch dọc theo đường Đặng Công Bỉnh, Dương Công Khi… và cách khu công nghiệp sạch Xuân Thới Sơn, khu công nghiệp – dân cư Bà Điểm – Xuân Thới Thượng chỉ 3 – 4 km.
Ngoài ra, trong 5 năm tới, nằm kề khu vực này còn một cụm đô thị sinh thái phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và du lịch nằm giữa kênh Thầy Cai và kênh An Hạ với diện tích khu ở trên 200 ha và quy mô dân số trên 1 8.000 người. Dọc theo đường Phan Văn Hớn nối các xã Bà Điểm – Xuân Thới Sơn – Xuân Thới Thượng còn có khu dân cư Ngã Ba Giồng đã được Kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở Quy hoạch – Kiến trúc) phê duyệt quy hoạch chi tiết có diện tích trên 110 ha, trong đó trên 80 ha dành cho đất ở, quy mô dân số dự kiến trên 10.000 người…
Theo ông Nguyễn Văn Hoa, Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên Xung phong TP – đơn vị chủ đầu tư dự án Nhị Xuân, dự kiến vào quý III/2003, dự án sẽ chính thức được triển khai và đi vào hoạt động vào đầu năm 2004. Đây sẽ là một trung tâm công nghiệp – đô thị hiện đại tại khu vực Tây Bắc TP để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa của toàn vùng. Ngoài ra, với hàng loạt chính sách ưu đãi về thủ tục, thuế, vốn đầu tư… cho các doanh nghiệp, dự án này còn là nơi tiếp nhận các cơ sở sản xuất kinh doanh ô nhiễm từ nội thành ra ngoại thành, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống của người dân tại địa bàn.
Điều thuận lợi cho các nhà đầu tư và nhiều người muốn định cư gần khu vực này chính là quỹ đất tại địa phương còn khá nhiều. Theo quy hoạch chung, trên 50% tổng diện tích 1.470 ha đất tự nhiên của xã Xuân Thới Sơn sẽ được dành cho đất dân dụng để đáp ứng nhu cầu tăng dân số của địa phương và dãn dân từ các quận nội thành.
Cảnh giác với các khu đất đang tranh chấp
Theo ghi nhận của chúng tôi, giá đất ở ven khu vực sẽ được triển khai dự án Nhị Xuân đang có chiều hướng tăng nhẹ từ 10 – 15% so với thời điểm trước. Hiện giá đất thổ cư mặt tiền đường Đặng Công Bỉnh, gần đường Xuyên Á lên đến khoảng từ 1 triệu – 1,4 triệu đồng/m2; giá đất ven các tuyến đường cấp phối sỏi đỏ được dự phóng, mở rộng cũng đã tăng từ 400.000 – 700.000 đồng/m2…
Tuy nhiên, theo UBND xã Xuân Thới Sơn, trên 50% diện tích đất tại địa phương là đất nông nghiệp và gần 70% diện tích của xã vẫn chưa có quy hoạch chi tiết. Đặc biệt là phần lớn các khu đất nằm gần dự án Nhị Xuân hiện chưa được cấp chủ quyền do thuộc sở hữu Nhà nước và đang rất phức tạp vì tranh chấp chồng chéo. Đồng thời, UBND huyện Hóc Môn chỉ giải quyết cho các trường hợp chuyển nhượng đất thổ cư cho người ngoài huyện. Còn đối với đất nông nghiệp thì chỉ giải quyết nếu người chuyển nhượng thật sự có nhu cầu. Tuy nhiên, UBND huyện Hóc Môn cũng sẽ tạo mọi điều kiện, giải quyết cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất như từ đất nông nghiệp sang đất ở, đất trồng lúa sang đất vườn… nếu người dân thật sự có nhu cầu và phù hợp với quy hoạch chung của huyện.
Việt Báo

0 comments:

Post a Comment